วันเสาร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2555

CCITT ชื่อย่อขององค์กรมาตรฐานระหว่างประเทศมีชื่อเต็มว่า คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านโทรศัพท์และโทรเลขระหว่างชาติ (International Telephone and Telegraph Consultative Committee) องค์กรนี้มีหน้าที่ในการจัดทำมาตรฐานเช่น X.25 และ X.400 หน่วยงานที่ดูแล CCITT คือ International Telecommunications Union (ITU) ได้เปลี่ยนชื่อ CCITT เป็น ITU-T เรียบร้อยแล้ว 

CD-ROM Compact Disk-Read Only Memory
 ซีดีรอมเป็นการนำเอาคอมแพ็คดิสก์มาใช้ในการเก็บและจัดส่งข้อมูลหรือเอกสารที่มีปริมาณมาก แผ่นซีดีรอมเผ่นเดียวสามารถเก็บข้อมูลได้หลายร้อยเมกะไบต์ 

Client/Server
 วิธีการประมวลผลแบบกระจายวิธีหนึ่ง โดยมีการโต้ตอบกันระหว่างไคลเอ็นต์ซอฟต์แวร์ที่อยู่บนเครื่องของผู้ใช้และเซิร์ฟเวอร์ซอฟต์แวร์ที่อยู่บนโฮสต์คอมพิวเตอร์โฮสต์ คอมพิวเตอร์อาจจะเป็นยูนิกซ์ เมนเฟรมหรือเครื่องประเภทอื่นได้ ไคลเอ็นต์ซอฟต์แวร์จะจัดการด้านการแสดงผลข้อมูล เซิร์ฟเวอร์ซอฟต์แวร์จทำหน้าที่ของฐานข้อมูลการติดต่อระหว่างซอฟต์แวร์ทั้งคู่จะกำหนดโดยโปรโตคอลเฉพาะ วิธีการประมวลผลแบบไคลเอ็นต์/เซิร์ฟเวอร์นี้ที่เป็นที่นิยมมากขึ้นเมื่อเครื่องส่วนบุคคลและเครือข่ายมีความสามารถเพิ่มมากขึ้น 

Cracker
 แคร็กเกอร์คือผู้ที่พยายามเจาะทำลายระบบป้องกันความปลอดภัยของระบบคอมพิวเตอร์ เป็นคำที่ใช้แทนคำว่า แฮกเกอร์ "hacker" เพื่อให้คำว่าแฮกเกอร์คงความหมายเดิมว่าเป็นผู้ที่เชี่ยวชาญด้านโปรแกรมและแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ได้เก่ง 

CSO
 เป็นโปรโตคอลที่ใช้ในการค้นหาข้อมูลอย่างง่ายแบบไคลเอ็นต์/เซิร์ฟเวอร์ เช่นข้อมูลสมุดโทรศัพท์ เป็นชื่อย่อของ Computing Services Organzation ที่มหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ โปรโตคอล CSO ใช้กันมากในกลุ่มผู้ที่ใช้โกเฟอร์ถึงแม้ว่าจะมีโปรโตคอลที่เป็นมาตรฐานกว่าอยู่แล้วก็ตาม (บางครั้งก็เรียกว่า CCSO) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น